Tuesday, April 28, 2009

พักยก : เย็นชื่นใจ ดับกระหายด้วย Passion Mango


พูดเรื่องสุรา เรื่องเหล้า เดี๋ยวจะมึน ๆ เมา ๆ ... งึก ๆ งัก ๆ (กำลังอินเทรนด์ 555) เสียก่อน เลยขอนำสูตรน้ำผลไม้ง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ..... โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นฤดูร้อน ซึ่งผลไม้ในช่วงนี้ที่เห็นเยอะมาก ก็คงจะหนีไม่พ้น "มะม่วง" ..... เราสามารถนำมาแปรรูปได้เยอะแยะมากมาย กินสด ๆ ก็อร่อย

มะม่วงดิบ (จิ้มพริกเกลือ, กะปิหวาน, น้ำปลาหวาน..ถ้าเป็นคนเหนืออย่างเรา ๆ ก็ต้องน้ำพริกน้ำอ้อย) ...โอ๊ยเปรี้ยวปาก ส่วนผลสุกก็มาปอกเปลือก กินได้ทันที หรืออาจจะแช่เย็นสักหน่อย เพิ่มรสชาติ ...กินคู่กับข้าวเหนียวมูล หรือไอศกรีมก็เข้ากันไม่น้อย (ระวังอ้วน)

บางครั้งเราก็นำเอาผลสุก..โดยเฉพาะพันธุ์ "น้ำดอกไม้" มาปั่นเพื่อทำเป็นเครื่องดื่ม ได้ทั้ง mocktail และ cocktail .... แต่ร้อน ๆ แบบนี้ กินอะไรเปรี้ยว ๆ เย็น ๆ คงจะดีไม่น้อย แถมทำได้ง่ายมาก ๆ


ว่าแล้วก็ไปสอยมะม่วงต้นในบ้านมาจัดการทำเจ้า Passion Mango ดีกว่า ..... (เรียกให้เก๋ ๆ เท่ ๆ ไปงั้นแหละครับ) จริงๆ แล้วก็คือน้ำมะม่วง(ดิบ)สด ๆ นั่นเอง ... มาลุยกันเลยครับ


ส่วนผสม มะม่วงดิบ 2-3 ลูก ตามต้องการ

(เวลานำมาหั่นแล้วจะได้ประมาณ 3 -4 ถ้วยตวง)

น้ำต้มสุกเย็น+น้ำร้อน ในอัตราส่วน 1:1

(มะม่วง 1 ถ้วย + น้ำเย็น 1/2 ถ้วย และน้ำร้อน 1/2 ถ้วย)

น้ำเชื่อม 1/4 - 1/2 ถ้วย (ตามชอบ)

(ทำโดยใช้อัตราส่วน 1:1 เช่นกัน คือ น้ำตาล 1 ส่วน น้ำร้อน 1 ส่วน....

ไม่ต้องต้ม แค่คนให้เข้ากัน)

เกลือป่นประมาณ 1/2 ช้อนชา (หากทำมาก ก็ใส่เกลือเพิ่มขึ้นตามส่วน)


ขั้นที่ 1 ก่อนอื่นก็เลือกมะม่วง(ดิบ)เสียก่อน ... ใช้มะม่วงแรด มะม่วงแก้ว หรือตลับนาค ก็ได้ (ผมใช้อย่างหลัง) จะได้รสชาติที่กลมกล่อม มีกลิ่นเปรี้ยวออกรส ... พยายามเลือกที่เปรี้ยวจัดหน่อยครับ

หลังจากนั้นก็นำมาปอกเปลือกแล้วล้างให้สะอาด หั่น(หรือเฉาะ) เป็นชิ้นเล็ก ๆ หน่อย


ขั้นที่ 2 นำมะม่วงที่เตรียมไว้แล้ว มาใส่ลงในโถปั่น (หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า Moulinex) แล้วเติมน้ำเปล่า (หรือน้ำต้มสุก) ลงไปตามปริมาณ ......... แล้วปั่นด้วยความแรงสูง จนเนื้อมะม่วงละเอียดกลายเป็นน้ำ


ขั้นที่ 3 เติมน้ำร้อนลงไป คนให้เข้ากัน (หรืออาจปั่นด้วยความแรงต่ำประมาณ 1-2 วินาที)


ขั้นที่ 4 นำน้ำมะม่วงที่ได้ ไปกรองด้วยผ้าขาวบาง คั้นเอาแต่น้ำ


ขั้นที่ 5 เติมเกลือและน้ำเชื่อม ....ชิมและปรุงรสตามชอบ


สุดท้ายก็เตรียมพร้อม ใส่น้ำแข็งรอได้เลยครับ ...... เท่านี้ก็จะได้ passion mango ที่เย็นชื่นใจ แถมสะอาด ปลอดภัย (เพราะทำเอง) ... หรือจะนำไปแช่เย็นจัดแล้วดื่มโดยไม่ใส่น้ำแข็ง ก็อร่อยได้อารมณ์อีกแบบ

ที่สำคัญทำง่าย และราคาถูกด้วยครับ


ก่อนจบเรื่องนี้...แอบกระซิบนิดนึง สำหรับ "คอ cocktail" .... จะเติม vodka หรือ rum ลงไปสัก 1/2 หรือ 1 ออนซ์ ก็ไม่ว่ากันนะครับ ก็จะกลายเป็น cocktail มะม่วงสด ... เจ๋งไปอีกแบบนะจะบอกให้

1 comment:

:: M A J A @ S W E D E N :: said...

หน้าร้อนอย่างนี้...ทำ Passion Mango กินคงจะอร่อยมิใช่เล่น...แถมผสมกับ Absolut Vodka กลิ่น Peach นะ ไม่อยากจะเซดดดดด !!!

แต่... ทำมั้ย ทำไม เพื่อน Boy ต้องเอามาล่อเหยื่ออย่าง Maja ผู้อาภัพด้วยหนอ ? น่าตีนัก เพื่อนคนนี้ ก็มะม่วงอร่อย ๆ แบบที่ขายเมืองไทยเราน่ะ มันหาได้ซะที่ไหนกันล่ะจ๊ะที่สวีเดนเนี่ย !! วันก่อน ก็ตัดใจซื้อมะม่วงของ Brazil มากินแก้ความอยาก...ไม่อยากจะบอกว่าตกราคาลูกละ 75 บาท.. O.M.G บอกได้คำเดียวว่า จะพยายามไม่กินบ่อย ๆ ละกัน.. เหอ ๆ ...

แต่ Absolut Vodka นี่หายห่วง เพราะมีให้ดื่มชื่นใจเป็นถัง ๆ จ้า.. คริคริ..

สงสัยเราจะต้อง "เจอกันครึ่งทางนะเพื่อน"

คิดถึงเพื่อนนะ เดี๋ยวภาระกิจไม่รัดตัวเกินไปแล้วจะมาอัพ Blog นะจ๊ะ..

ฮิ้วส์...

:: M A J A ::