Monday, April 6, 2009

:: Cocktail - Mocktail ภาค ภาษาไทย ::


อาจจะมีบางท่าน แอบบ่นอุบอิบในใจว่า ทำไม ไม่ยอมเอาความหมาย ของคำว่า Cocktail กับ Mocktail ฉบับแปลเป็นภาษาไทยมาลง เพื่อที่จะได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องดื่มประเภทนี้ให้มากขึ้น ... วันนี้ก็เลยขออนุญาต เอาความหมายสั้น ๆ ของเครื่องดื่มทั้ง 2 ชนิดนี้มาลงให้เป็นความรู้พื้นฐานกันก่อน และหากมีอะไรเพิ่มเติมมากกว่านี้ เราสองคนก็จะนำมาเพิ่มเติมให้ความรู้กันต่อไปในโอกาสหน้านะคะ/ครับ

ค็อกเทล (Cocktail) - คือ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ด้วย อย่างน้อยชนิดหนึ่ง เข้ากับส่วนผสมอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น น้ำผลไม้ ชา กาแฟ น้ำเชื่อม หรือแม้แต่ส่วนผสมอื่น ๆ ตามแบบและวิธีการผสมแบบต่าง ๆ


ม็อกเทล (Mocktail)คือ เครื่องดื่มที่มีกรรมวิธีการทำคล้ายกับค็อกเทล แต่แตกต่างกันตรงที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อยู่ด้วย (Non-Alcohol)


ความหมาย คำว่า "Mock" หมายถึง "การลอกเลียนแบบ" เป็นการเล่นคำที่คล้ายกับคำว่า ค็อคเทล โดยคำว่า ม็อกเทล นี้ ถูกกำหนดขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1980 ในประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้เรียกเครื่องดื่มในแนวนี้ทั้งหมด


หากสมาชิก Blog ท่านไหน มีอะไรที่ต้องการเพิ่มเติม หรือ ต้องการมีส่วนร่วมในการพัฒนา Blog เรา เพื่อแบ่งปันความรู้ให้กับคนอื่น .. ท่านสามารถติดต่อเราได้ที่่


cocktails.mocktails@gmail.com


ถึงแม้นว่า Blog เราจะเป็นเพียง Blog เล็ก ๆ ของ Buddy สองคน ..แต่เราสองคนก็หวังว่า Blog ของเราจะมีเพื่อนที่มีความหลงใหลใน รสชาด สี และ กลิ่น ของเครื่องดื่มทั้งสองชนิดนี้ เข้ามาร่วมเป็นกำลังใจให้เราสองคนได้พัฒนา Blog ของเราให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป


ไม่แน่นะ ?... หากเรา "โต" ขึ้นมาจริง ๆ .. เราอาจจะมี Cocktail -Mocktail Meeting ก็ได้.. จริงมั้ย ?


No comments: