Saturday, April 25, 2009

บทที่ 4.1 : เมื่อ Absolut ขยายพันธุ์




ฟังชื่อเรื่องอาจรู้สึกแปลก ๆ ... ขยายพันธุ์อย่างไร อะไรคือขยายพันธุ์ .... ในบทก่อนหน้านี้ได้พูดถึงเรื่อง vodka ในแบบมาตรฐานสากล คือ น้ำใส ๆ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น .. แต่มี vodka อยู่ยี่ห้อหนึ่งที่นำผลิตภัณฑ์ มาแตกไลน์ได้อย่างน่าสนใจ แต่งกลิ่นต่าง ๆ มากมายนับสิบชนิด นั่นคือ Absolut Vodka นั่นเอง..... ทำถึงขนาดบางชนิด เป็น "Limited Edition" กันเลยทีเดียว ทำจนกระทั่งในเมืองไทย มีอาชีพใหม่เกิดขึ้น ในสังคมของผู้นิยม spirits นั่นก็คือ ซื้อขวด เก็บขวด ขายขวดAbsolut (กลายเป็นของสะสมกันไปเลย)


มาดูกันว่ามีอะไรกันบ้าง.....(ดูภาพประกอบจากบทที่แล้ว)

Absolut Ruby Red (ขวดขาวใส ตัวอักษรสีแดงส้ม)-- มีกลิ่นและรสชาติออกแนว citrus fruit .. แต่จะมีสีแดงทับทิม (คล้าย ๆ น้ำส้มทิปโก้สีทับทิม)

Absolut 100 (ขวดดำ ตัวอักษรขาว)-- เรียกง่าย ๆ คือ แอบโซลูทร้อย 555... เป็น vodka ที่ทำขึ้นเป็นพิเศษ โดยมีความบริสุทธิ์ของส่วนผสมจากธรรมชาติ กรรมวิธีการผลิตที่พิถีพิถัน(แบบสุด ๆ) .. ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล และที่สำคัญตัวเลข 100 สื่อความหมายได้สองอย่างคือ อย่างแรก หมายถึง pure vodka อย่างที่สองคือระยะเวลา 100 ปี จาก ค.ศ. 1879 (ปีที่เริ่มผลิต) จนกระทั่ง 1979 (ปีที่เริ่มทำตลาดและแพร่หลายทั่วโลก) ยี่ห้อ Absolut ยังคงความเป็น Original ไม่เคยเปลี่ยน (เค้าว่างั้น)

Absolut Raspberri (ขวดแดง ตัวอักษรขาว) -- ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นกลิ่นของราสเบอรี่ อ๊ะ ๆ !! ถ้าสังเกตให้ดี อาจจะคิดว่า rasberri นั้นเขียนผิด ... ทำไม่ไม่สะกดด้วยตัว y ... มาดูข้อความอธิบายจากเวปของ absolut ดีกว่า(ไม่อยากแปล เดี๋ยวสื่ออารมณ์ไม่ถูก) ABSOLUT RASPBERRI is not a misspelling. It’s meant that way to remind you of the Swedish origin of ABSOLUT. Get the rest of the Swedish tale about ABSOLUT RASPBERRI right here

Absolut Vanilia (ขวดขาว ตัวอักษรเทา) -- ชัดเจนครับ สำหรับ "วานิลเลีย" หรือ "วานิลลา" นั่นเอง


Absolut Citron (ขวดขาว ตัวอักษรเหลือง) -- คำว่า citron สื่อความหมายคล้ายคำว่า citrus คือผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ในที่นี้หมายถึง มะนาว (Lemon)

Absolut Peppar (ขวดขาว ตัวอักษรดำ, แดง) -- คงพอเดากันออกนะครับว่า Peppar คือ Pepper นั่นเอง ถ้าให้เดา คงมีกลิ่นและความเผ็ดประมาณพริก แน่ ๆ เลย เอาไปผสมเป็น Bloody Mary คงดีไม่น้อย ... แค่พูดถึงก็ฉุนติดปากติดคอแล้วครับ

Absolut Mandrin (ขวดขาว ตัวอักษรส้ม) -- เป็น vodka รสสัมนั่นแหละครับ ชัดๆ ไม่เพี้ยน

Absolut Pears (ขวดขาวเขียว ตัวอักษรเขียว) -- ไม่ต้องเดากันให้วุ่นวาย กลิ่น "ลูกแพร์" แน่นอน

Absolut Kurant (ขวดขาว ตัวอักษรม่วง) -- กลิ่นแบล็คเคอร์เรนท์ครับ ลองมาดูคำอธิบายสั้น ๆ กัน อ่านแล้วชวนติดตามจริง ๆ You probably can figure out the flavor of ABSOLUT KURANT even if you don’t speak Swedish. If not, find out everything about the name and taste right here
Absolut Mango (ขวดขาว ตัวอักษรเหลือง ที่ขวดมีลายริ้ว ๆ เหมือนริบบิ้นสีเหลือง,แดง) -- ไม่ต้องบอก ไม่ต้องแปลกันให้วุ่นวาย เด็ก ป.4 ยังตอบได้เลย จริงป่าว ??

Absolut Apeach (ขวดขาว ตัวอักษรขาว ขวดด้านล่างมีฝ้าสีส้มเข้ม ไล่เฉดขึ้นมาเป็นส้มอ่อนๆ คล้าย ๆ สีของพีช) -- ก็คงพอเดาได้นะครับ ขวดนี้หอมมาก เปิดขวดปุ๊บ กลิ่นพีชลอยเข้ามาเตะจมูกปั๊บ แม้รสชาติจะออกขมนิด ๆ แต่ความหอมก็แทนที่ได้อย่างมีเสน่ห์ที่เดียว

Absolut Limited Edition (ขวดสีทองแบบในรูปเลยครับ) -- อันนี้รู้แต่ว่าเป็นขวดทอง ๆ แต่ไม่รู้ว่ารสชาติและกลิ่น รวมถึงรายละเอียดอื่น ๆ เป็นอย่างไร เพราะไม่เคยเห็นของจริงเลยครับ (อยากเห็นเป็นบุญตาสักหน่อย) ดูแล้วหรูสมเป็น limited edition จริง ๆ ครับ ส่วนราคาคงไม่ต้องพูดถึง !!!

No comments: