Saturday, April 25, 2009

บทที่ 4 : บริสุทธิ์อย่างนี้...นี่สิ Vodka



หลังจากพักยก อ่าน cocktail quotes ... หรือว่าคำขวัญ คำคม ที่เกี่ยวกับเรื่องค็อกเทล หรือเรื่องเมา ๆ ไปแล้ว ...เอิ้ก (อย่าเพิ่งเมาค้างนะครับ) มาเรียนรู้กันต่อดีกว่า ...สำหรับหมวด spirits -- แปลง่าย ๆ ตรงตัวก็คือ "สุรา" หรือ "เหล้า" แต่ถ้าจะจำเพาะเจาะจงให้ชัด คำว่า spirits ในวงการของ บาร์เทนเดอร์ หรือวงการ ค็อกเทล หมายถืง "เหล้าหลัก" หรือ "เหล้าใส" 5 ชนิด คือ Vodka, Tequila, Whisky, Rum and Gin .. (บางที อาจพ่วง Brandy เข้ามาด้วยอีกอย่าง)




ว่าแล้ว ก็มาทำความรู้จักพระเอกตัวแรกของเรา "Vodka" ....หรือ wodka เป็นเหล้าสีขาวใส มีกลิ่นเล็กน้อยจนแทบไม่รู้สึก ซึ่งเกิดจากการนำข้าวหรือมันฝรั่งมาหมักบ่ม แล้วนำไปกลั่น ... จากนั้นก็กรอง กรอง กรอง แล้วก็กรอง (อย่างน้อย 2-3 ครั้ง) จนปราศจากสี (อาจปราศจากกลิ่น) หรืออาจมีกลิ่นของแอลกอฮอล์เล็กน้อย จนถือได้ว่า vodka นั้นแทบจะบริสุทธิ์กว่าน้ำเปล่าซะด้วยซ้ำ ... โดยเฉพาะ vodka แพง ๆ คุณภาพดี ๆ จะผ่านกระบวนการที่ละเอียดยิบ และผ่านการกรองถึง 5-6 ครั้งทีเดียว


... มีลูกศิษย์ของผมหลายคนมักถามว่า vodka ต่างจาก "เหล้าขาว" ของบ้านเราอย่างไร ตอบได้เลยครับว่า "เหมือนครับ" ... ถ้ามองในแง่ของวัตถุดิบ และวิธีการผลิต แต่ในความเหมือนย่อมมีความต่าง ไม่เช่นนั้น เจ้าเหล้าขาว หรือน้ำขาวบ้านเรา คงได้โกอินเตอร์ บรรจุขวด บินไปขายกันในต่างประเทศแล้ว....อย่างที่บอกครับ ความต่างนั้นก็คือ กรรมวิธีการผลิตที่พิถีพิถันทุกขั้นตอน เรียกว่า "คุณภาพคับแก้ว(คับขวด)" อย่างแท้จริง ถึงจะเรียกว่า vodka และโกอินเตอร์ได้... แต่เหล้าขาวบ้านเรา หมัก ๆ ต้ม ๆ แล้วก็อาจจะกลั่นหรือกรองหรือไม่ก็ได้ ... แต่เอาเมาเข้าว่า เป็นใช้ได้ จริงมั้ย !!


ส่วนต้นกำเนิดของ vodka นั้นมาจาก รัสเซีย ... แต่ดั้งแต่เดิมเขียนว่า "Zhiznennia Voka" ซึ่งแปลว่า "Water of life" ดีกรีจะอยู่ที่ 40-50 เปอร์เซนต์ แต่เดิมนิยมดื่มเพื่อช่วยลดความหนาวเย็น เพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย .... ยี่ห้อที่เรารู้จักและคุ้นกันมากที่สุดคือ Smirnoff และ Kulov นอกจากนั้นก็ยังมี Absolut Vodka (ต้นตำรับคือ สวีเดน .. ประเทศที่พำนักของ maja นั่นเอง) และ Finlandia (เป็นของฟินแลนด์) ซึ่งจะเห็นได้ว่า 2 ยี่ห้อหลัง อยู่ในประเทศแถบสแกนดิเนเวียน ซึ่งหนาวเย็นไม่แพ้กัน .... ส่วนใครที่สนใจศึกษาประวัติ หรือหาข้อมูล รวมถึงสูตร cocktail ที่ทำจาก vodka ยี่ห้อดัง ๆ เหล่านี้ เพียงแต่พิมพ์ www.(ยี่ห้อ).com ก็จะเจอ เช่น http://www.absolut.com/ (เจ๋งมากขอบอก)




การดื่ม vodka นั้นอาจจะดื่ม "เพียว" ก็ได้ โดยริน vodka 1 ช็อต ใส่เกลือซักหยิบมือ(เล็กๆ... ไม่งั้นเค็ม) บีบมะนาวลงไปเล็กน้อย ... หรือหากไม่บีบ อาจวางมะนาวผ่าซีกบนปากแก้วช็อต(shot) ... หลังจากนั้น ถือแก้วขึ้นมา (จับบริเวณปากแก้ว) แล้วก็ตบมะนาวพร้อมกับแก้ว ... ให้มะนาวลงไปอยู่ในแก้ว แล้วก้นแก้วก็กระแทกโต๊ะ (อย่าทำแรงมาก เดี๋ยวแก้วแตก มือแหก.... หรือโต๊ะข้าง ๆ อาจเขม่นเอาได้ 555) หลังจากนั้นก็ยกซด รวดเดียวหมด ซึ่งวิธีการดื่มแบบนี้เราเรียกว่า poper หรือ pop ซึ่งบ้านเราแผลงมาเป็น "ป๊อก"..หรือ "เหล้าป๊อก" นั่นเอง (มาจากเสียงของแก้วที่กระแทกกับโต๊ะ)


ถ้าใจไม่(ด้าน)ถึงพอที่จะดื่มเพียว ๆ ....ก็ดื่มแบบผสมนี่แหละง่ายที่สุด สูตรที่ง่าย ๆ และเป็นที่นิยมทั่วไป เช่น Screwdriver (วอดก้า 1 ออนซ์ + น้ำส้มเต็มแก้ว) , Bloody Mary , Vodka Martini เป็นต้น


ก่อนจบ ...ฝากประโยคไว้ประโยคนึงครับ “It will leave you breathless" ..... ประโยคนี้เป็นคำโฆษณาคุณสมบัติของ vodka ซึ่งแปลง่าย ๆ เป็นคำเมือง(ภาษาเหนือ) ว่า "เมาแล้วไม่ขำ" (ขำ..แปลว่าค้าง) หรือแปลเป็นไทย ก็ประมาณว่ากินแล้วลมหายใจจะไม่มีกลิ่น ในความหมายคือ ไม่เมาค้างนั่นเอง .... จริงหรือไม่ก็ลองพิสูจน์เองแล้วกันครับ

No comments: