Monday, April 20, 2009

บทที่ 3 : Method - วิธีการผสมแบบต่าง ๆ


ห่างหายไปนานพอควรนะครับ กับการอัพบล็อค... เนื่องจากโปรแกรมมีปัญหาพอสมควร
ตอนนี้ลง windows ใหม่แล้ว เริ่มกันต่อได้แล้วล่ะครับ !!!
ก่อนที่เราจะเริ่มลงมือผสม cocktail (หรือ mocktail) กันสักแก้วหนึ่ง .. ก็ควรต้องรู้ก่อนว่า เราจะสามารถผสมได้อย่างไรบ้าง ด้วยวิธีที่แตกต่างกันไป .. ซึ่งนั่นก็หมายความถึง วัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันด้วยครับ
มาดูกันเลยว่ามีวิธีการอะไรบ้าง

1. Shake & Strain (การเขย่าและกรอง) ... วิธีการนี้ คือการนำเอาส่วนผสมทั้งหมดมาเขย่ารวมกัน (หรือรวมกันแล้วเขย่า) เมื่อได้ความเย็นที่ต้องการแล้ว ก็เทเอาเฉพาะส่วนที่เป็น"น้ำ" ออกมาเท่านั้น ซึ่งเราจะใช้อุปกรณ์ก็คือ shaker (หากใช้ boston shaker ก็จะต้องใช้ strainer เป็นตัวช่วยในการกรอง --- ดูจากคลิปก่อนหน้านี้ได้เลยครับ) .... วัตถุประสงค์ของวิธีการนี้ คือ เน้นสำหรับส่วนผสมที่อาจเข้ากันได้ยาก มีความเย็นที่เหมาะสม และไม่ทำให้เสียรสชาติของแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่เราคุ้นเคยกันดี เช่น margarita


2. Shake (การเขย่า) ... เขย่าอย่างเดียวครับ ไม่ต้องกรอง ถ้าเป็น shaker ธรรมดา เมื่อเขย่าเสร็จแล้ว ก็เปิดฝาและฝากรองออก แล้วเทส่วนผสมทั้งหมดที่อยู่ใน shaker ลงในแก้ว จากนั้น ตกแต่งพร้อมเสิร์ฟได้ทันที (หรืออาจจะ top ด้วย Soda หรือ น้ำอัดลม) วิธีการนี้ จะเป็นการเน้นให้เครื่องดื่มเย็นจัด และคงความเย็นได้นาน เน้นรสชาติกลมกล่อม



*** ข้อควรระวังของวิธีการสองแบบแรก คือ ห้ามนำส่วนผสมที่เป็น โซดา น้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มที่อัดแก๊ส ใส่ลงใน shaker .. เพราะจะเกิดแรงดัน และเป็นอันตรายได้


3. Stir (การคนผสม) วิธีนี้ง่ายมาก เพียงเทส่วนผสมที่ต้องการทั้งหมด ใส่ลงใน Mixing Glass(กระบอกผสม) หรือ กระบอก shaker .. แล้วใช้ช้อนบาร์ คนแบบกระทุ้งประมาณ 7-8 รอบ เสร็จแล้วเทใส่แก้วพร้อมเสิร์ฟ หรืออาจจะทำการกรอง แล้วเทใส่แก้วที่มีน้ำแข็งรออยู่ก็ได้ ซึ่งจะเรียกว่า "Stir & Strain" ....... การผสมแบบนี้ จะเน้นเครื่องดื่มที่ไม่ต้องเย็นมากนัก ไม่ต้องการให้น้ำแข็งละลายมาก และเน้นความเข้มข้นของเครื่องดื่ม


4. Build & Pour (การรินหรือเท) เป็นวิธีการที่เรา ๆ คนไทยรู้จักและคุ้นเคยมากที่สุด เนื่องจากเป็นการผสมที่ง่าย ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์มาก ... พูดแบบติดปากคือ "ชงเหล้า" นั่นเอง ... เพียงเทส่วนผสมทั้งหมดลงในแก้ว (ที่ใส่น้ำแข็งรอไว้) เท่านั้น เสร็จแล้วอาจคนเบา ๆ ให้เข้ากัน พร้อมดื่มได้ทันที .... ในวิธีการนี้ อาจใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า Pourer (จุกริน) เป็นตัวช่วยในการเทก็ได้ครับ ซึ่งจุกรินบางประเภทจะมีการกำหนดปริมาณที่แม่นยำในการเทแต่ละครั้งได้ ..โดยไม่ต้องตวง


5. Layer (การทำชั้น) คือวิธีการรินให้เครื่องดื่มนั้นเรียงกันเป็นชั้น อุปกรณ์ที่ใช้คือ ที่ริน (Pourer) และช้อนบาร์ (Barspoon) โดยเทรินเหล้าตามน้ำหนักของเหล้า รินให้เรียงกันเป็นชั้นสวยงาม โดยใช้ช้อนบาร์ลดความแรงของเหล้าขณะริน วิธีนี้ใช้สำหรับผสมเครื่องดื่มที่ต้องการดื่มแบบเพียวๆ เน้นสีสัน และความเข้มกลมกล่อมของรสชาติ .... หากเรามีการจุดไฟลงไปด้วย หรือคนไทยเราจะคุ้นเคยกับคำว่า "เหล้าร้อน" ที่ดื่มแล้ว "เร่าร้อน" ....เราก็จะเรียกวิธีการนี้ว่า flaming ยกตัวอย่างเช่น B52 (มี 3 ชั้น -- ตัวอย่างตามภาพครับ) หรือ สุดยอดของ Layer ก็คือ Rainbow (มี 7 ชั้น) ...... การผสมเช่นนี้ ควรต้องมีความชำนาญพอสมควร จึงจะได้สีและชั้นที่สวยงาม


6. Blend (การปั่น) ในการปั่น อุปกรณ์ที่ใช้คือ เครื่องปั่น (Blender) เป็นวิธีการผสมส่วนผสมต่าง ๆ ให้เข้ากันได้อย่างละเอียด ซึ่งต้องการปั่นให้เป็นเนื้อเดียวกัน และมีความเย็นจัด ดื่มง่าย


เอาล่ะครับ.... รู้จักวิธีการผสมกันไปแล้ว ในบทต่อไปก็จะเริ่มรู้จัก "เหล้า" กันแล้วล่ะ อดใจรอกันสักหน่อยนะครับ


No comments: