Saturday, April 4, 2009

:: ศาสตร์สุรา บทที่ 1 ::


เมื่อเราเรียนรู้ความหมายของคำว่า Cocktail และ Mocktail ในเบื้องต้นแล้ว (ขออนุญาตแนะนำความรู้ในเรื่อง Cocktail เป็นหลัก... เพราะรายละเอียดเยอะมาก) จากนี้เราจะเริ่มมาเรียนรู้กันต่อไปว่า ในค็อกเทลแต่ละแก้วนั้น ประกอบด้วยสิ่งใดบ้าง


1. เหล้า ซึ่งอาจจะแยกย่อยลงไปได้อีก คือ เป็นเหล้าหลัก และเหล้ารอง

- เหล้าหลัก (Spirits) ได้แก่ วอดก้า, จิน, ตากีล่า, รัม, วิสกี้, บรั่นดีและไวน์

- เหล้ารอง แบ่งเป็นสองหมวดใหญ่ ได้แก่ เหล้ายา หรือเหล้าก่อนอาหาร(Aperitif) และเหล้าหวาน หรือเหล้าสี (*Liqueur or Cordial) เช่น เวอร์มุธ บิตเตอร์ อานิซ คาลัวร์ คองโทร์ ครีมเดอมินต์ กัลลิอาโน และคูราโซ่ เป็นต้น


* คำว่า liqueur เป็นชื่อเรียกที่มักใช้ทั่วไปตามหลักสากล หรือในแถบยุโรป ส่วน cordial นั้นเป็นคำ
เรียกในแบบฉบับของคนอเมริกัน


2. เครื่องดื่มหรือส่วนผสมอื่น ๆ ที่ไม่มีแอลกอฮอล์ ได้แก่ น้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำมะนาว โซดา กระทิงแดง โทนิค จิงเจอร์เอล น้ำเชื่อม น้ำหวาน ชา หรือกาแฟ นอกจากนั้นอาจผสมส่วนประกอบอื่น ๆ ได้ เช่น ไข่ไก่ นม ครีม พริกไทย เกลือป่น ซอสพริก ผงลูกจันทร์ หรือแม้กระทั่ง เนื้อผลไม้และผักชนิดต่างๆ เป็นต้น


3. แก้ว ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ขาดมิได้เลย ซึ่งจะต้องเลือกให้เหมาะสมกับเครื่องดื่มประเภทนั้น ๆ ด้วย อย่างเช่น เครื่องดื่มที่ต้องการให้รสชาติดีในอุณหภูมิที่เย็นจัด ก็ควรจะใช้แก้วที่มีก้าน เพื่อมิให้อุณหภูมิจากมือของเราไปสัมผัสที่ตัวแก้ว ทำให้รสชาติและความเย็นเสียไป การเลือกแก้วที่เหมาะสมถือเป็นการเพิ่มคุณค่าและเพิ่มเสน่ห์ให้กับเครื่องดื่มได้ไม่น้อยเลย


4. เครื่องประดับตกแต่งหรือ Decorater ไม่ว่าจะเป็น มะนาวฝาน, ผิวส้มเกลียว, แตงโม, สับปะรด, ลูกเชอร์รี่ รวมทั้งอุปกรณ์ประดับอื่น ๆ ได้แก่ หลอดดูด, ไม้คน, ร่มกระดาษ, เกลือหรือน้ำตาลที่เคลือบปากแก้ว, ดอกไม้ หรือใบไม้ เป็นต้น

การประดับตกแต่งก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการสร้างสีสัน และความสวยงาม ให้กับเครื่องดื่ม เพื่อให้น่าดื่ม น่าชิม และเป็นการสร้างมูลค่าให้กับเครื่องดื่มแก้วนั้นได้อีกด้วย



ในบทต่อไป เราก็จะเริ่มเจาะลึกเข้าไปในรายละเอียดของส่วนผสมแต่ละชนิด โดยเฉพาะเรื่องเหล้านั้น เป็นสิ่งสำคัญที่จำเป็นต้องศึกษาและเรียนรู้ให้เข้าใจ เพื่อที่เราจะได้สร้างสรรค์เครื่องดื่มให้ได้อย่างใจต้องการ

No comments: